Vi Đà

Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

Nguyễn Văn Đợt kẻ đầu độc Tướng Nguyễn Giác Ngộ?

 

Thiếu Tướng Nguyễn Giác Ngộ (1897 - 1967) nguyên là một cựu tướng lĩnh của Quân đội Việt Nam Cộng hòa, cấp bậc Thiếu tướng.  Ông tên thật là Nguyễn Văn Ngượt tự Giác Ngộ, sinh ngày 18 tháng 5 năm 1897 tại Long Điền, Long Xuyên, miền tây Nam phần trong một gia đình trung nông.

Ông nguyên là sĩ quan cao cấp của Giáo phái Hoà Hảo. Ông được đào tạo ở trường Nội ứng Nghĩa đinh mở ra ở Cái Vồn, Nam Kỳ do Pháp huấn luyện. Hơn 10 năm đứng trong hàng ngũ của Quân đội Giáo phái, được trọng dụng và được phong từ sĩ quan cấp úy đến cấp tá, cuối cùng là Thiếu tướng Tư lệnh Lực lượng Quân đội Hòa Hảo. Năm 1950 ông trở về hợp tác với Quân đội Quốc gia do Quốc trưởng Bảo Đại làm Tổng Chỉ huy.

Thiếu tướng Nguyễn Giác Ngộ lúc còn sống


Năm 1949 thực dân Pháp tìm đủ cách khủng bố, bức ép bộ đội Nguyễn Trung Trực của Nguyễn Giác Ngộ phải ra hợp tác với quân đội Viễn Chinh Pháp, nhưng vì trung thành với lập trường quốc gia kháng chiến nên Bộ đội Nguyễn Trung Trực bị tấn công tới tấp bằng hải lục không quân, dồn ép phải rút về kinh Cựu Hội (Cái Tàu Thượng) địa giới giữa vùng Quốc Gia và Việt Minh.

Mặc dầu bị đặt vào thế kẹt giữa hai gọng kềm Thực Dân và  Việt Minh, nhưng tướng Nguyễn Giác Ngộ và Bộ đội Nguyễn Trung Trực vẫn cương quyết giữ vững lập trường kháng chiến thà chịu cảnh cùng khốn thiếu đạn dược, thiếu vũ khí nhưng được nhân dân tiếp tế dồi dào, chớ không chịu chấp nhận điều kiện ra hợp tác với Thực Dân cướp nước.

Sau khi Huỳnh Giáo Chủ bị Nguyễn Long Châu  ám hại, ông Nguyễn Giác Ngộ đã chọn lựa thái độ: ông trao võ khí của bộ đội Nguyễn Trung Trực mà ông là chỉ huy trưởng, cho các ông Trần Văn Soái, Lâm Thành Nguyên ra hợp tác với Pháp để cứu đồng đạo, chớ không đích thân “bắt tay người Pháp”.

Ngày 1 tháng 6 năm 1955, ông làm lễ tuyên thệ hợp tác với Chính phủ Quốc gia, dưới sự chủ toạ của Thủ tướng Ngô Đình Diệm. Ba ngàn binh sĩ Hòa Hảo dưới quyền Tư lệnh của ông cũng được biên chế và đồng hóa cấp bậc của Quân đội Việt Nam Cộng hòa.

Thiếu tướng. Nguyễn Giác Ngộ - Tư lệnh Bộ đội Nguyễn Trung Trực của Phật giáo Hòa Hảo


Tháng 6 năm 1957, ông được cử đến Quảng Nam để tổ chức đoàn Thám sát Xuyên sơn và thực hiện kế hoạch Phát triển Kinh tế. Sau đó, ông phục vụ tại Bộ Quốc phòng cho đến ngày giải ngũ.

Ngày 21 tháng 3 năm 1965, Tướng Nguyễn Giác Ngộ được giải ngũ vì lý do lớn tuổi. Ông trở về quê ở Long Xuyên định cư và sinh sống.

Ngày 2 tháng 2 năm 1967, vì bạo bệnh ông từ trần tại Chợ Mới, Long Xuyên. Hưởng thọ 70 tuổi.

Có một số nguồn tin nghi vấn, để trừ hậu họa Nguyễn Long Châu giáo chủ Tà đạo tại miền Tây khi đó đã cử 1 thanh niên trẻ khoảng 17-18 tuổi giả làm trẻ mồ côi, chạy giặc xin ở nhờ và tiếp cận lén bỏ độc để giết Tướng Nguyễn Giác Ngộ. Sau khi ông Ngộ chết thì người thanh niên đó cũng biến mất. Cho đến bây giờ không ai biết rõ người thanh niên ngày ấy là ai.

Nguyễn  Văn Đợt là người miền Nam, trụ trì 1 chùa lớn tại Sài Gòn, nhưng tuyệt nhiên ông ấy không bao giờ về các tỉnh miền Tây mà chủ yếu hướng về miền Bắc, giao thiệp với người Bắc.

Phải chăng người thanh niên ngày xưa chính là Nguyễn Văn Đợt – Hòa thượng “giả” Thích Đạt Niệm bây giờ? Vì lo sợ bà con miền Tây nhận ra mình là người giết tướng Nguyễn Giác Ngộ nên ông Đợt không dám xuất hiện ở miền Tây?

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét